วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แนะนำแหล่งท่องเที่ยว




สวัสดีค่ะผู้เยี่ยมชมทุกท่านยินดีต้อนรับสู่บล็อกของเราค่ะ




วันนี้จะมาแน่ะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีค่ะ




อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ


ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอมะขาม และกิ่ง อำเภอเขาคิชฌกูฏ อุทยานแห่งนี้เป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรี สภาพป่าภายในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบ มีสมุนไพรและกล้วยไม้นานาชนิด รวมทั้งพันธุ์ไม้หายาก คือ ไม้กฤษณา และเนื่องจากเป็นป่าที่อยู่ในเขตเทือกเขาสูงชัน จึงมีสัตว์ป่าและนกชนิดต่าง ๆ ชุกชุม
การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว จากสี่แยกเขาไร่ยา ตามทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 22 กิโลเมตร จะผ่านตลาดกระทิง มีแยกขวามือจะผ่านทางเข้าค่ายลูกเสือกระทิง ตรงไปจะถึงที่ทำการ อุทยานแห่งชาติประมาณ 2 กิโลเมตรจะถึงน้ำตก
รถสองแถว จากตัวเมืองมีรถสองแถวเล็กสายจันทบุรี-กิ่ง อำเภอเขาคิชฌกูฏ-จันทเขลม ท่ารถอยู่บริเวณข้างที่ทำการ ปณ.จันทบุรี ถนนเบญจมราชูทิศ หัวถนนศรีรองเมือง 2 ที่มุ่งหน้าไปยังวงเวียนน้ำพุ ค่ารถ 30 บาท เมื่อถึงตลาดกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ หรือที่เรียกว่า ตลาดกระทิง สามารถหารถเหมาให้ไปส่งที่ทำการ อุทยานแห่งชาติได้ ค่าเช่าเหมา 50 - 70 บาท แล้วแต่จำนวนคน

น้ำตกเขาสอยดาว

อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ตั้งอยู่ก่อนถึง อำเภอสอยดาว 2 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 317 สภาพภูมิประเทศโดยรอบเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มียอดเขาสูงสุดคือ ยอดเขาสอยดาวใต้ สูง 1,675 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ปกคลุมด้วยป่าไม้เบญจพรรณและป่าเต็งรังที่มีสมุนไพรหลายชนิดขึ้นกระจายอยู่ทั่วไป น้ำตกแห่งนี้มีความสูง 16 ชั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นน้ำตกด้วยตนเองถึงชั้นที่ 9 ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนชั้นที่ 10 - 16 ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง ใช้เวลาเดินอีก 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติและค่ายพักแรม สำหรับเยาวชน และกลุ่มคณะที่สนใจ มีบ้านรับรอง 4 หลัง ขนาด 4 - 60 คน
การเดินทาง : ห่างจากจันทบุรี 70 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมาย




สะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน (อ่าวคุ้งกระเบน)


ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยงานป่าไม้ ได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าชายเลนที่มีต่อระบบนิเวศวิทยาและการปลูกจิตสำนึก ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน จึงได้จัดสร้างสะพานทางเดินทอดตัวคดเคี้ยวไปตามแนวป่าชายเลนบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน ซึ่งจะผ่านพื้นที่ปลูกป่าชายเลนเดิมที่สมบูรณ์และพื้นที่ฟื้นฟู โดยผสมผสานระหว่างการปลูกป่าและการเลี้ยงปลากะพงขาว ตลอดเส้นทางเดินมีศาลาสื่อความหมายอธิบายให้ทราบถึงประโยชน์ระบบนิเวศวิทยา ห่วงโซ่อาหารในแง่มุมต่างๆ ของป่าชายเลนเส้นทางเดินดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1,600 เมตร




หาดแหลมเสด็จ


เป็นหาดทรายละเอียดสีขาวหม่น มีความยาว 2 - 3 กิโลเมตร ร่มรื่นไปด้วยเงาของสนทะเลและพันธุ์ไม้ชายหาดนานาชนิด ในช่วงเดือน พฤศจิกายน - เมษายน คลื่นลมสงบ เมื่อเข้าสู่ฤดูมรสุม น้ำทะเลค่อนข้างขุ่นและคลื่นแรง ไม่เหมาะจะเล่นน้ำ มีร้านอาหารทะเลตั้งเรียงรายตลอดชายหาด มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และสถานที่สำหรับตั้งแคมป์พักแรมไว้คอยบริการ ติดต่อสำนักงานป่าไม้ ฝั่งตรงข้ามถนนเลียบชายหาด นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่นำอาหารและเครื่องดื่มมาจำหน่าย แก่นักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน

 




หาดเจ้าหลาว 


เป็นหาดทรายละเอียดสีแดง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของหาดทรายเมืองจันท์ เมื่อน้ำลงแนวสันทรายจะโผล่พ้นน้ำ ทอดเป็นแนวยาวไปจดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ส่วนชายหาดด้านตะวันออกเป็นแหลมหิน บริเวณสันเขาหาดเจ้าหลาวเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลที่น่าชม หรือจะเดินเล่นตามเนินเขา หรือจะมานั่งตกปลาเก๋าก็ได้ จากหาดนี้ไปไม่ไกล สามารถออกไปดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้ หาดเจ้าหลาวเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เพราะมีทั้งที่พักและร้านอาหารทะเล ขึ้นชื่อในความสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปูดำ หมึก ปลากะรัง ปลากะพง

การเดินทาง :
การเดินทาง ไปยังหาดคุ้งวิมาน หาดแหลมเสด็จ หาดคุ้งกระเบนและหาดเจ้าหลาว สามารถเข้าถึงได้ 2 เส้นทางคือ จากถนนสุขุมวิท ก่อนถึงตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร ถึงกิโลเมตรที่ 301 มีทางแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3399 และจะพบป้ายทางแยกหาดต่าง ๆ เป็นระยะ อีกเส้นทางหนึ่งคือ จากตัวเมืองเดินทางไปยังอำเภอท่าใหม่ ระยะทาง 17 กิโลเมตร ต่อด้วยเส้นทางที่ไปเขื่อนวังโตนด และเลยไปจนถึงชายทะเลได้เช่นกัน



อ่าวคุ้งกระเบน  

อ่าวคุ้งกระเบนยังเป็นที่ตั้งของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดจันทบุรี โครงการหนึ่งที่ศูนย์ทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลน และรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
การเดินทาง : จากถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 301 เลี้ยวซ้ายไปอีก 18 กิโลเมตร 




ชายหาดแหลมสิงห์

ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นชายหาดปากอ่าวที่แม่น้ำจันทบุรีไหลมาออกอ่าวไทย ร่มรื่นไปด้วยทิวสนยาวไปตามแนวชายหาดมีที่นั่งพักผ่อน พร้อมทั้งร้านจำหน่ายอาหารตั้งเรียงรายอยู่ริมหาดและมีบริการด้านที่พัก สำหรับนักท่องเที่ยว จากบริเวณหาดมองออกไปจะเห็นเกาะจุฬาและเขาแหลมสิงห์อยู่เบื้องหน้า
การเดินทาง : มี 2 เส้นทางคือ ลงเรือข้ามฟาก จากอำเภอแหลมสิงห์ ขึ้นที่หาดกระทิงแล้วเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 400 เมตร ก็จะถึงวนอุทยานฯ แต่เส้นทางที่สะดวกคือ เส้นทางท่าใหม่-บางกะไชย ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร เส้นทางนี้จะผ่านวัดเขาแหลมสิงห์ ตัดขึ้นภูเขาไปจนถึงที่ทำการฯ





หาดคุ้งวิมาน 
 

เป็นชายหาดที่เงียบสงบและมีทัศนียภาพที่สวยงาม อยู่ที่ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี ริมชายหาดมีที่พักและร้านค้าไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ช่วงเวลาเหมาะแก่การมาพักผ่อนคือช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม

การเดินทาง : ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 35 กิโลเมตร



คลองโป่งน้ำร้อน




 ล่องแก่งโป่งน้ำร้อน เป็นแนวล่องแก่งธรรมชาติที่สวยงาม มีระยะทาง 12 กิโลเมตร ไปตามแนวคลองโป่งน้ำร้อนที่มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาเครือหวาย เป็นลำคลองที่ไหลคดเคี้ยวผ่านเกาะแก่งและโขดหินธรรมชาติน้อยใหญ่ไปตามร่องเนินเขา ลงสู่ประเทศกัมพูชา เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยและเริ่มต้นฝึกการล่องแก่ง ความยากของแก่งอยู่ในระดับ 2-3 ช่วงที่เหมาะสำหรับการล่องแก่งโป่งน้ำร้อนคือ ฤดูฝน (เดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน)
การเดินทาง : จากอำเภอโป่งน้ำร้อน 22 กิโลเมตร รถยนต์ส่วนตัว จาก จ.จันทบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 317 จันทบุรี-วังน้ำเย็น เมื่อถึง อ.โป่งน้ำร้อน ตรงสามแยกทับไทร หลัก กม.36 ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3193 ตามทางไปบ้านโป่งน้ำร้อนระยะทาง 12 กม. ผ่านสามแยกทางหลวงหมายเลข 3247 เล็กน้อย จะมีแยกซ้ายมือ
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก  http://www.siamfreestyle.com/forum/index.php?showtopic=298

2 ความคิดเห็น: